Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hợp pháp hóa giấy tờ do Việt Nam cấp tại Đại sứ quán / Tổng lãnh sự Đức ở Việt Nam

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Hợp pháp hóa giấy tờ do Việt Nam cấp tại Đại sứ quán / Tổng lãnh sự Đức ở Việt Nam

    Kể từ ngày 01.02.2018 Cộng hòa liên bang Đức nối lại việc hợp pháp hóa giấy tờ do Việt Nam cấp, vì vậy các giấy tờ Việt Nam quan trọng như giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, quyết định ly hôn, ..v..v... cần được hợp pháp hóa để có thể sử dụng tại các cơ quan có thẩm quyền của Đức. Để tránh mất thời gian và công sức vô ích, các bạn nên hỏi trước xem cơ quan có thẩm quyền tại Đức có nhất thiết yêu cầu hợp pháp hóa giấy tờ hay không.

    Để thực hiện thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự, các giấy tờ gốc hoặc bản sao/trích lục từ sổ đăng ký phải được Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam hoặc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh chứng nhận lãnh sự trước. Địa chỉ của các cơ quan này như sau:

    Cục Lãnh sự
    Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam

    40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội, Vietnam
    Điện thoại: (+84 24) 3.7993125
    Fax: (+84 24) 3.8236928
    Email: cls.mfa@mofa.gov.vn.
    Website: https://lanhsuvietnam.gov.vn

    Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh
    6 Alexandre de Rhodes
    Bến Nghé, Quận 1
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Phone: (+84 28) 38224224
    Fax: (+84 28) 38251436
    Mail: banbientap@mofahcm.gov.vn

    Địa chỉ liên lạc và thông tin về thủ tục chứng nhận lãnh sự các bạn có thể tham khảo trên trang Web của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam:
    https://hopphaphoa.lanhsuvietnam.gov...roduction.aspx

    Tại trang web này, các bạn có thể nhấn vào phần "Thủ tục lãnh sự trực tuyến", sau đó vào phần "Hợp pháp hóa chứng nhận lãnh sự", sau đó nhấn vô phần "Tờ khai CNLS/HPHLS" để điền đơn "TỜ KHAI CHỨNG NHẬN/HỢP PHÁP HÓA LÃNH SỰ". Sau khi điền xong trực tuyến các bạn có thể tải file .pdf về máy và in ra, kí tên để nộp.

    Do điều kiện hạn hẹp nên về nguyên tắc Cơ quan đại diện của Đức tại Việt Nam không thực hiện việc xin chứng nhận lãnh sự thay cho các bạn.

    Sau khi đã chứng nhận lãnh sự, các bạn có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy tờ tại Đại sứ quán Đức tại Hà Nội hoặc Tổng Lãnh sự quán Đức tại TP. Hồ Chí Minh để làm thủ tục hợp pháp hóa. Các bạn cần nộp kèm theo bản dịch tiếng Đức của giấy tờ cần hợp pháp hóa.

    Đại sứ quán tại Hà Nội hợp pháp hóa các giấy tờ được cấp tại các tỉnh, thành sau đây:
    Bắc Giang (trước đây là Hà Bắc), Bắc Kạn (trước đây là Bắc Thái), Bắc Ninh (trước đây là Hà Bắc), Cao Bằng, Hà Giang, Hà Nam (trước đây là Hà Nam Ninh), Hà Nội, Hà Tây (trước đây là Hà Sơn Bình), Hà Tĩnh (trước đây là Nghệ Tĩnh), Hải Dương (trước đây là Hải Hưng), Hải Phòng, Hòa Bình (trước đây là Hà Sơn Bình), Hưng Yên (trước đây là Hải Hưng), Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Nam Định (trước đây là Hà Nam Ninh), Nghệ An (trước đây là Nghệ Tĩnh), Ninh Bình (trước đây là Hà Nam Ninh), Phú Thọ (trước đây là Vĩnh Phú), Quảng Bình, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên (trước đây là Bắc Thái), Thanh Hóa, Thừa Thiên – Huế, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái

    Các bạn có thể nộp hồ sơ tại Phòng Thị thực và Lãnh sự Đại sứ quán tại Hà Nội vào thứ Hai và thứ Tư, từ 08h00 đến 09h00 mà không cần đặt hẹn trước. Thông thường, các giấy tờ này có thể được hợp pháp hóa ngay nên các bạn có thể chờ để nhận lại giấy tờ.


    Tổng Lãnh sự quán tại thành phố Hồ Chí Minh hợp pháp hóa các giấy tờ được cấp tại các tỉnh, thành sau đây:
    An Giang, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Nông, Phú Yên, Bạc Liêu, Đồng Nai (tên gọi cũ: Hố Nai), Quảng Nam, Bến Tre, Đồng Tháp, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Sóc Trăng, Bình Dương, Hậu Giang (Phong Dinh), Tây Ninh, Bình Phước, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Kiên Giang, Tiền Giang, Cà Mau, Kon Tum, Trà Vinh, Cần Thơ, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Long An

    Các bạn có thể nộp hồ sơ hợp pháp hóa lãnh sự tại cửa nhận hồ sơ của Tổng Lãnh sự quán Đức tại TP. Hồ Chí Minh vào thứ Hai, thứ Ba và thứ Năm, từ 13h30 đến 15h00 mà không cần đặt hẹn trước. Kết quả hồ sơ hợp pháp hóa có thể nhận vào ngày hôm sau tại cổng Tổng Lãnh sự quán (trước 12:00h các ngày làm việc). Người khác có thể đến nhận kết quả hộ nếu có ủy quyền bằng văn bản.


    Lệ phí hợp pháp hóa (có thể trả bằng tiền Việt Nam):
    Giấy tờ hộ tịch (giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng tử và bản sao từ sổ đăng ký) 25 Euro (căn cứ mục số 230 AKostV)
    Các giấy tờ hành chính khác 45 Euro (căn cứ mục số 231 AKostV)
    Về lệ phí chứng nhận lãnh sự giấy tờ tại cơ quan Việt Nam (Cục Lãnh sự, Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh) các bạn cần hỏi thông tin tại các cơ quan này. Thông thường chỉ mất khoảng vài chục ngàn VND.


    Trường hợp đặc biệt đối với các giấy tờ đăng ký lại:
    Trong trường hợp mất giấy chứng nhận bản gốc và thất lạc sổ đăng ký gốc mà có thể chứng minh được (ví dụ: do chiến tranh hoặc thiên tai) người sở hữu giấy tờ có thể xin đăng ký lại. Thông thường việc đăng ký lại được thực hiện dựa trên bản sao giấy tờ bị thất lạc, sổ hộ khẩu, chứng minh thư, hộ chiếu, thẻ đảng, lời khai của người làm chứng, v.v. do đương sự nộp.
    Khi tiến hành đăng ký lại không thể loại trừ hoàn toàn khả năng việc đăng ký ban đầu bị giả mạo.

    Các giấy tờ được cấp theo thủ tục đăng ký lại trong các trường hợp trước đây có đóng dấu „Đăng ký lại“. Các giấy tờ mới hơn không còn ghi chú thích này. Tuy nhiên có thể so sánh ngày diễn ra sự kiện hộ tịch với ngày đăng ký để xác định xem một giấy tờ có được đăng ký lại hay không.
    Trong trường hợp có sự nghi ngờ về tính xác thực của giấy tờ, các cơ quan đại diện có thể tiến hành thẩm tra theo đường công văn. Một cá nhân không thể đề nghị thẩm tra giấy tờ. Thông tin chi tiết về thủ tục thẩm tra giấy tờ các bạn có thể tham khảo trong hướng dẫn trên trang web của các Cơ quan đại diện của Đức.

    Lưu ý: Các giấy tờ sẽ được dán tem chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự và kí tên, đóng dấu lên mặt sau của giấy tờ đó, vì vậy các giấy tờ không được để trong bọc nhựa hay ép nhựa. Giấy tờ cần hợp pháp hóa lãnh sự là bản gốc do cơ quan Việt Nam cấp, không phải là bản sao đã công chứng hay bản dịch, do đó khi đến Cục Lãnh sự, Sở Ngoại vụ của Việt Nam các bạn cần nộp bản chính (gốc) kèm theo bản sao (không cần công chứng), không nên chỉ nộp bản sao đã công chứng. Bản thân Quách Vũ đã thấy rất nhiều bạn nộp hồ sơ chứng nhận ở Sở ngoại Vụ TP. Hồ Chí Minh đã bị nhầm lẫn chuyện này khi chỉ nộp và chứng nhận lãnh sự lên bản sao đã công chứng, còn bản gốc cất ở nhà. Các bạn chứng nhận và hợp pháp hóa lãnh sự bản gốc một lần thôi, sau này có thể sử dụng vĩnh viễn bản gốc này ở Đức mà không cần phải hợp pháp hóa lãnh sự lại nhiều lần. Đối với các giấy tờ bạn có thể xin Bản trích lục (ví dụ Bản trích lục giấy khai sinh,...) thì bạn cũng có thể xin hợp pháp hóa lãnh sự lên các Bản trích lục này.

    Giấy ủy quyền để người khác đem giấy tờ đi hợp pháp hóa lãnh sự giùm chỉ cần có chữ kí của bạn là được, không nhất thiết cần phải có chữ kí và đóng dấu chứng thực của các cơ quan khác. Bản mẫu giấy ủy quyền bạn có thể tải file
    Mau_Giay_uy_quyen.pdf ở bên dưới bài viết này.





    Tham khảo: https://vietnam.diplo.de/vn-vi/service/-/1223654
    Attached Files
    Mọi thắc mắc xin các bạn đặt câu hỏi tại Facebook Group "Luật Pháp Đức" ở địa chỉ sau: LuatPhapDuc.com
Working...
X