Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thông tin cho người chạy nạn chiến tranh từ Ukraine đến Đức [Cập nhật: 11.03.2022]

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Thông tin cho người chạy nạn chiến tranh từ Ukraine đến Đức [Cập nhật: 11.03.2022]

    Mọi người có thể chia sẻ đường link sau để truy cập bài viết này: ukraine.luatphap.de

    Bài viết này tổng hợp các thông tin quan trọng liên quan đến việc chạy nạn chiến tranh từ quốc gia Ukraine đến Đức. Hiện nay chính phủ Đức vẫn còn chưa có văn bản hướng dẫn thi hành cụ thể liên quan đến việc cư trú của người tị nạn chiến tranh Ukraine tại Đức, do đó bài viết này sẽ được cập nhật liên tục ngay khi có thêm thông tin mới từ phía chính phủ Đức.

    Tóm tắt các thông tin quan trọng:
    • Hiện tại chính phủ Ukraine đã ra lệnh tổng động viên, yêu cầu nam giới 18-60 tuổi không rời đất nước trong lúc Nga mở chiến dịch quân sự. Công dân Việt Nam có hộ chiếu Việt Nam vẫn có thể dời khỏi Ukraine. Người Việt Nam có 2 quốc tịch Ukraine và Việt Nam khi qua biên giới Ukraine có thể xuất trình hộ chiếu của Việt Nam để đi qua.
    • Hiện tại, công dân Ukraine có hộ chiếu sinh trắc học (biometric passport) có thể nhập cảnh Đức 90 ngày mà không cần Visa. Công dân Ukraine không có hộ chiếu sinh trắc học hoặc công dân nước thứ 3 (ví dụ Việt Nam) đang có mặt tại Ukraine ở thời điểm 24.02.2022 có thể nhập cảnh và cư trú tại Đức cho đến ngày 23.05.2022 mà không cần phải có thẻ cư trú của Đức. Qui định miễn thẻ cư trú này có hiệu lực từ 24.02.2022, do đó những ai đã ở Ukraine tại thời điểm 24.02.2022 không phải là công dân Ukraine mà đã nhập cảnh Đức không có Visa từ 24.02.2022 trở đi rồi vẫn thuộc nhóm tạm thời được miễn thẻ cư trú này. [Verordnung zur vorübergehenden Befreiung vom Erfordernis eines Aufenthaltstitels von anlässlich des Krieges in der Ukraine eingereisten Personen (Ukraine-Aufenthalts-Übergangsverordnung – UkraineAufenthÜV) vom 7. März 2022]
    • Hiện tại các cơ quan đại diện của Đức ở Ukraine đã đóng cửa, người tị nạn chiến tranh có thể liên lạc với các cơ quan đại diện của Đức tại các nước lân cận với Ukraine nếu có việc cần thiết.
    • Bình thường người tị nạn chiến tranh có quyền nộp đơn xin tị nạn (Asylantrag) theo quy chế Dublin. Sau khi nộp đơn, công dân Ukraine sẽ bị xóa quyền miễn visa 90 ngày nhập cảnh & tự do đi lại trong EU . Người xin tị nạn thông thường sẽ được chỉ định ở trong các trại tị nạn và không có quyền tự do lựa chọn chỗ ở. Quy trình xét đơn tị nạn cũng phức tạp và tốn nhiều thời gian. Chính phủ Đức khuyến cáo người tị nạn Ukraine tạm thời không nên đệ đơn xin tị nạn theo quy chế này mà nên đăng kí làm Người tị nạn chiến tranh (Kriegsflüchtlinge) theo Quy chế bảo vệ tạm thời (temporary protection mechanism) lần đầu tiên được áp dụng ở EU. Cụ thể ở Đức, người tị nạn chiến tranh Ukraine xin cấp thẻ cư trú theo điều luật § 24 AufenthG (Aufenthaltsgewährung zum vorübergehenden Schutz) của Đức để hưởng quy chế bảo vệ tạm thời này. Vì lí do này, mọi người khi chạy từ Ukraine qua các nước EU có cùng biên giới với Ukraine không nên nộp đơn xin tị nạn ở các nước này ngay, hãy đợi đến Đức rồi mới đăng kí xin cấp thẻ cư trú theo Quy chế bảo vệ tạm thời § 24 AufenthG (Aufenthaltsgewährung zum vorübergehenden Schutz).
    • Hiện tại nhiều thành phố lớn của Đức, nhất là các thành phố phía Đông Đức đều đã thiết lập các trung tâm tiếp nhận người tị nạn chiến tranh từ Ukraine (Anlaufstellen) gần các trạm xe lửa chính của thành phố. Đây là điểm mọi người cần đến đầu tiên để được hỗ trợ mọi thứ cần thiết ban đầu như chỗ ở, thực phẩm, thông tin đăng kí xin được bảo vệ tạm thời tại Đức.

    Tóm tắt qui trình ban đầu khi đến Đức:
    1. Đến các điểm tiếp nhận Anlaufstellen người tị nạn chiến tranh Ukraine. Các điểm này thường nằm gần ngay trạm xe lửa chính của thành phố đó. Nếu không thể tìm thấy, bạn có thể liên hệ với cảnh sát Đức (các trạm xe lửa đa số đều có cảnh sát gần đó) hoặc Sở ngoại kiều để xin trợ giúp ban đầu về nơi ở, thức ăn & các nhu cầu thiết yếu khác. Người tị nạn chiến tranh Ukraine không bắt buộc phải đăng kí hộ khẩu cư trú (Meldepflicht) trong 3 tháng đầu tiên. Các bạn cũng có thể tìm kiếm chỗ ở ban đầu thông qua trang: https://www.unterkunft-ukraine.de/request.
    2. Đăng kí (Registrierung) thông tin mình là Người tị nạn chiến tranh Ukraine (Kriegsflüchtlinge) tại Sở ngoại kiều thành phố mình đang ở (không phải là nộp đơn xin tị nạn Asylantrag theo quy chế Dublin). Sau khi đăng kí xong, Sở ngoại kiều sẽ cấp Giấy xác nhận (Bescheinigung) để bạn có thể xin các hỗ trợ xã hội tại các cơ quan nhà nước liên quan, đồng thời hướng dẫn các bạn qui trình thủ tục tiếp theo về xin cấp thẻ cư trú tại Đức theo Quy chế bảo vệ tạm thời § 24 AufenthG (Aufenthaltsgewährung zum vorübergehenden Schutz).



    Rời khỏi Ukraine:

    Hiện tại chính phủ Ukraine đã ra lệnh tổng động viên, yêu cầu nam giới 18-60 tuổi không rời đất nước trong lúc Nga mở chiến dịch quân sự. Công dân Việt Nam có hộ chiếu Việt Nam vẫn có thể dời khỏi Ukraine. Người Việt Nam có 2 quốc tịch Ukraine và Việt Nam khi qua biên giới Ukraine có thể xuất trình hộ chiếu của Việt Nam để đi qua.

    Hiện tại các hãng hàng không đã không còn chuyến bay từ Ukraine để di tản bằng đường hàng không, các bạn có thể di tản bằng đường bộ (xe Auto cá nhân, xe Bus, ...) hoặc tốt nhất là bằng đường sắt (xe lửa) về hướng tây, đi đến biên giới của các quốc gia thuộc EU như Ba Lan, Slovakia, Hungary, ... Nếu bạn định di tản sang Đức thì tốt nhất nên đi qua đường Ba Lan, có thể chọn thành phố phía tây Ukraine là Lviv (Львів) để đi xe lửa đến rồi sau đó đi qua biên giới tới Ba Lan. Sau khi vô Ba Lan bạn có thể đi Bus đến thủ đô Warszawa (Warsaw), từ đây sẽ có xe lửa nhanh (mất khoảng 6 tiếng) chạy thẳng đến thủ đô Berlin của Đức.

    Hiện tại đường sắt của Đức đang cho phép công dân Ukraine (có hộ chiếu hay chứng minh thư của Ukraine) đi tàu miễn phí từ Ba Lan qua Đức mà không cần phải mua vé. Sau khi đến Đức, công dân Ukraine có thể đến quầy thông tin (Reisezentrum) tại các trạm xe lửa để hỏi thông tin và nhận vé miễn phí "helpukraine" ticket để đi tiếp đến các thành phố khác trong nước Đức hoặc quốc gia khác ngoài nước Đức như:
    Austria, Belgium, Czech Republic, Denmark, France (ICE, TGV and Thalys), Luxembourg, Netherlands, Poland, Switzerland, Slovakia, and the Alto Adige/South Tyrol region of Italy if you take a Eurocity train going to Verona, Bologna or Venice.
    Các bạn có thể xem thêm thông tin chi tiết tại https://www.bahn.de/info/helpukraine

    Hiện tại do có quá nhiều người tị nạn chạy từ thủ đô Warszawa qua Berlin, nên các chuyến xe lửa của tuyến này cũng đang bị quá tải và không còn chỗ, nhiều người đã phải dùng đến phương án đi Bus hoặc thuê xe riêng để đi vào Đức.

    Chú ý quan trọng: Để chứng minh mình là người tị nạn chiến tranh ở Ukraine, các bạn khi ra khỏi biên giới Ukraine cần có đóng dấu vào hộ chiếu ngày rời khỏi Ukraine và nhập cảnh vào EU từ 24.02.2022 trở đi.


    NHẬP CẢNH & CƯ TRÚ THỜI GIAN ĐẦU TẠI ĐỨC:

    Hiện tại, công dân Ukraine có hộ chiếu sinh trắc học (biometric passport) có thể nhập cảnh Đức 90 ngày mà không cần Visa. Công dân Ukraine không có hộ chiếu sinh trắc học hoặc công dân nước thứ 3 (ví dụ Việt Nam) đang có mặt tại Ukraine ở thời điểm 24.02.2022 có thể nhập cảnh và cư trú tại Đức cho đến ngày 23.05.2022 mà không cần phải có thẻ cư trú của Đức. Qui định miễn thẻ cư trú này có hiệu lực từ 24.02.2022, do đó những ai đã ở Ukraine tại thời điểm 24.02.2022 không phải là công dân Ukraine mà đã nhập cảnh Đức mà không có Visa từ 24.02.2022 trở đi rồi vẫn thuộc nhóm tạm thời được miễn thẻ cư trú này. Hiện tại các cơ quan đại diện của Đức ở Ukraine đã đóng cửa, người tị nạn chiến tranh có thể xin Visa này tại các cơ quan đại diện của Đức tại các nước lân cận với Ukraine.

    Trang Web Đại sứ quán Đức tại thủ đô Warsaw (Warszawa) - Ba Lan: https://polen.diplo.de/pl-de/04-news/04-NEWS/-/2513790

    Điểm đến Berlin: https://www.berlin.de/ukraine/ankommen/

    Điểm đến Dresden: https://www.dresden.de/de/leben/gese...ie-ukraine.php

    Điểm đến München: https://stadt.muenchen.de/infos/ukraine.html

    Điểm đến Düsseldorf: Trong trạm xe lửa chính của thành phố có quầy Info-Point Ukraine của thành phố. Ở đây có nhân viên của Sở nhập cư, thông dịch viên sẽ trả lời & cung cấp thông tin cho các bạn, đồng thời hỗ trợ các bạn di chuyển đến điểm tiếp nhận người tị nạn chiến tranh Ukraine tại Vogelsanger Weg. Mọi vấn đề liên quan, các bạn đều có thể liên lạc với chính quyền thành phos qua địa chỉ Email ukraine-hilfe@duesseldorf.de
    https://www.duesseldorf.de/amt-fuer-...q-ukraine.html & https://www.fluechtlinge-willkommen-in-duesseldorf.de

    Hiện tại nhiều thành phố lớn của Đức, nhất là các thành phố phía Đông Đức đều đã thiết lập các trung tâm tiếp nhận người tị nạn chiến tranh từ Ukraine (Anlaufstellen). Đây là điểm mọi người cần đến đầu tiên để được hỗ trợ mọi thứ cần thiết ban đầu như chỗ ở, thực phẩm, ...

    Các bạn cũng có thể tìm kiếm chỗ ở ban đầu thông qua trang: https://www.unterkunft-ukraine.de/request

    Người tị nạn chiến tranh Ukraine không bắt buộc phải đăng kí hộ khẩu cư trú (Meldepflicht) trong 3 tháng đầu tiên.



    QUYỀN CƯ TRÚ TẠI ĐỨC (AUFENTHALTSERLAUBNIS):

    Bình thường người tị nạn chiến tranh có quyền nộp đơn xin tị nạn (Asylantrag) theo quy chế Dublin. Sau khi nộp đơn, người xin tị nạn thông thường sẽ được chỉ định ở trong các trại tị nạn và không có quyền tự do lựa chọn chỗ ở. Quy trình xét đơn tị nạn cũng phức tạp và tốn nhiều thời gian. Chính phủ Đức khuyến cáo người tị nạn Ukraine tạm thời không nên đệ đơn xin tị nạn theo quy chế này mà nên đăng kí làm Người tị nạn chiến tranh (Kriegsflüchtlinge) theo Quy chế bảo vệ tạm thời (temporary protection mechanism) lần đầu tiên được áp dụng ở EU. Vì lí do này, mọi người khi chạy từ Ukraine qua các nước EU có cùng biên giới với Ukraine không nên nộp đơn xin tị nạn ở các nước này ngay, hãy đợi đến Đức rồi mới đăng kí theo Quy chế bảo vệ tạm thời (temporary protection mechanism) tại Đức.

    Ngày 04.03.2022 Hội đồng Châu Âu đã ra biểu quyết áp dụng Điều 5, Đoạn 1 của Chỉ thị hội đồng 2001/55/​​EG ngày 20.07.2001 kích hoạt Quy chế bảo vệ tạm thời (temporary protection mechanism) tại tất cả các quốc gia thành viên EU đối với người tị nạn chiến tranh Ukraine. Với quy chế này, điều luật § 24 AufenthG (Aufenthaltsgewährung zum vorübergehenden Schutz) của Đức sẽ được áp dụng cho các nhóm người tị nạn chiến tranh Ukraine sau từ ngày 24.02.2022:
    • Công dân Ukraine đang cư trú tại Ukraine trước ngày 24.02.2022
    • Người vô tịch (Staatenlose) hoặc công dân của nước thứ 3 (ví dụ Việt Nam) đang sống tại Ukraine trước ngày 24.02.2022 không thể an toàn trở về quê hương sinh sống.
    • Thành viên gia đình của 2 nhóm người trên (vợ chồng, con vị thành niên hoặc họ hàng thân thuộc trước ngày 24.02.2022 sống cùng và phụ thuộc vào 2 nhóm người trên) (Ehegatte | die minderjährigen ledigen Kinder | andere enge Verwandte, die zum Zeitpunkt der den Massenzustrom von Vertriebenen auslösenden Umstände innerhalb des Familienverbands lebten und vollständig oder größtenteils von einer in Absatz 1 Buchstabe a oder b genannten Person abhängig waren)
    Sau khi đăng kí (Registrierung) tại nơi tiếp nhận (Aufnahmeeinrichtungen) hoặc Sở ngoại kiều (Ausländerbehörden) ở Đức, bạn sẽ nhận được giấy xác nhận Bescheinigung (Ankunftsnachweis hoặc Anlaufbescheinigung), với giấy này bạn có thể xin được hỗ trợ về nhà ở, các nhu cầu thiết yếu và chăm sóc y tế tại các cơ quan liên quan.

    Bộ nội vụ cũng đã yêu cầu các Sở ngoại kiều khi cấp thẻ cư trú theo điều luật § 24 AufenthG trên nên đồng thời cấp luôn giấy phép được đi làm tại Đức.

    Bộ nội vụ liên bang cũng sẽ sớm ra sắc lệnh cho phép người tị nạn chiến tranh Ukraine (công dân Ukraine và công dân nước thứ ba sống tại Ukraine) dễ dàng nhập cảnh & cư trú hợp pháp tại Đức. Sắc lệnh này cũng có thể tạm thời công nhận tình trạng cư trú hợp pháp tạm thời tại Đức của những người này cho đến khi được cấp thẻ cư trú chính thức theo điều luật § 24 AufenthG.


    Nguồn tham khảo:

    Các bạn nếu có câu hỏi hoặc bình luận liên quan đến chủ đề này, xin truy cập và viết bài tại đường link Facebook sau: ukraine.luatphapduc.com hoặc https://www.facebook.com/groups/Luat...2029399083485/

    Bên trên chỉ là các thông tin tạm thời ban đầu được Bộ nội vụ thông báo, Quách Vũ tin là trong thời gian ngắn tới sẽ có các sắc lệnh và thông tư hướng dẫn thi hành luật cụ thể hơn, lúc đó mình sẽ cập nhật thông tin mới cụ thể vô bài viết này sau.
    Click image for larger versionName:	Twitter-Header 1500x500  px.pngViews:	0Size:	55.6 KBID:	65

    Last edited by QuachVu; 11-03-2022, 11:58 PM.
    Mọi thắc mắc xin các bạn đặt câu hỏi tại Facebook Group "Luật Pháp Đức" ở địa chỉ sau: LuatPhapDuc.com
Working...
X